Martes, Disyembre 16, 2014

ANG PANANAGUTAN NG TAO

MUNTING PALIWANAG UKOL SA CITAS AT KANTA

CITAS
ROMA 14.7 Sapagka't ang sinoman sa atin ay hindi nabubuhay sa kaniyang sarili, at sinoman ay hindi namamatay sa kaniyang sarili.

KANTA
Walang sinoman ang nabubuhay para sa sarili lamang,
Walang sinoman ang namamatay para sa sarili lamang.
Tayong lahat ay may pananagutan sa isa't isa,
Tayong lahat ay tinipon ng DIOS na makapiling NIYA.


Sa citas at kanta ANG PALIWANAG ay ito

Una ang napopoot sa kapatid

(Tagalog Bible: Ang Dating Biblia or Ang Biblia (19) 
1Juan 3.15 Ang sinomang napopoot sa kaniyang kapatid ay mamamatay-tao: at nalalaman ninyong sinomang mamamatay-tao ay hindi pinananahanan ng buhay na walang hanggan.

Sino ANG PINAPATAY NATIN kapag napopoot sa kapatid? 
Hindi ang kinapopootan na kapatid kundi ANG SARILI. Dahil ikaw ang hindi pinananahanan ng buhay na walang hanggan. Ang PANANAGUTAN sa sarili.

Hindi tayo nabubuhay at namamatay para sa sarili lamang.


ANG PANANAGUTAN natin sa isa't isa

(Tagalog Bible: Ang Dating Biblia or Ang Biblia (19) 
Genesis 4.9 At sinabi ng Panginoon kay Cain, Saan naroon si Abel na iyong kapatid? At sinabi niya, Aywan ko: AKO  BA'Y TAGAPAGBANTAY SA AKING KAPATID?

(Tagalog Bible: Ang Dating Biblia or Ang Biblia (19) 
Ezekiel 3
     17 Anak ng tao, ginawa kitang bantay sa sangbahayan ni Israel: kaya't pakinggan mo ang salita sa aking bibig, at ipanguna mo sa kanila sa ganang akin. 
     18 Pagka aking sinabi sa masama, Ikaw ay walang pagsalang mamamatay; at hindi mo pinagpaunahan siya, o nagsasalita ka man upang hikayatin ang masama mula sa kaniyang masamang lakad, upang iligtas ang kaniyang buhay; ang gayong masamang tao ay mamamatay sa kaniyang kasamaan; nguni't ang kaniyang dugo ay aking sisiyasatin sa iyong kamay. 
     19 Gayon ma'y kung iyong pagpaunahan ang masama, at siya'y hindi humiwalay sa kaniyang kasamaan, o sa kaniyang masamang lakad man, siya'y mamamatay sa kaniyang kasamaan; nguni't iyong iniligtas ang iyong kaluluwa. 
     20 Muli, pagka ang isang taong matuwid ay lumilihis sa kaniyang katuwiran, at gumawa ng kasamaan, at ako'y naglalagay ng katitisuran sa harap niya, siya'y mamamatay; sapagka't hindi mo siya pinagpaunahan, siya'y mamamatay sa kaniyang kasalanan, at ang kaniyang mga matuwid na gawa na kaniyang ginawa ay hindi aalalahanin; nguni't ang kaniyang dugo ay aking sisiyasatin sa iyong kamay. 
     21 Gayon ma'y kung iyong pinagpaunahan ang taong matuwid, upang ang matuwid ay huwag magkasala, at siya'y hindi nagkakasala, siya'y walang pagsalang mabubuhay, sapagka't siya'y nahikayat; at iyong iniligtas ang iyong kaluluwa.

Tayo ay tinipon ng DIOS sa Katawan ni Cristo ang Iglesia

(Tagalog Bible: Ang Dating Biblia or Ang Biblia (19) 
1Corinto 12
     27 Kayo nga ang katawan ni Cristo, at bawa't isa'y samasamang mga sangkap niya. 
     28 At ang Dios ay naglagay ng ilan sa iglesia, una-una'y mga apostol, ikalawa'y mga propeta, ikatlo'y mga guro, saka mga himala, saka mga kaloob na pagpapagaling, mga pagtulong, mga pamamahala, at iba't ibang mga wika. 
     29 Lahat baga'y mga apostol? lahat baga'y mga propeta? lahat baga'y mga guro? lahat baga'y mga manggagawa ng mga himala? 
     30 May mga kaloob na pagpapagaling baga ang lahat? nangagsasalita baga ang lahat ng mga wika? lahat baga ay nangagpapaliwanag? 
     31 Datapuwa't maningas ninyong nasain, ang lalong dakilang mga kaloob. At itinuturo ko sa inyo ang isang daang kagalinggalingan.

Hindi 100 kundi 1 daan
(Tagalog Bible: Ang Dating Biblia or Ang Biblia (19) 
Juan 14.6 Sinabi sa kaniya ni Jesus, Ako ang DAAN, at ang KATOTOHANAN, at ang BUHAY: sinoman ay di makaparoroon sa Ama, kundi sa pamamagitan ko.

Munting paliwanag sa citas at Kanta.

GOD bless 😇




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento